Kinh kịch là gì?
Với câu hỏi Kinh kịch là gì ? Opera là gì? Kinh kịch Trung Quốc là gì? Opera và Kinh kịch Trung Quốc có giống nhau không? GVS xin trả lời như sau:
Kinh kịch Trung Quốc, còn được gọi là Jingxi, là một hình thức sân khấu độc đáo mang bản chất của người Trung Quốc. Đây là một loại hình opera được hình thành dưới thời trị vì của Hoàng đế Càn Long nhà Thanh tại Bắc Kinh. Từ “Jing” trong Kinh kịch có nghĩa là “thủ đô”, ám chỉ Bắc Kinh, Trung Quốc. Kinh kịch được người phương Tây gọi là “Kinh kịch”.
Kinh kịch được coi là sự kết hợp giữa Huy kịch và Hàn kịch thể hiện qua nhiều phương pháp hỗn hợp như: hát, nói, diễn, múa và thậm chí là võ thuật. Mỗi vở Kinh kịch đều có cốt truyện rõ ràng, thường là những sự kiện đã xảy ra trong lịch sử hoặc truyền thuyết được nhìn nhận từ nhiều góc độ, khắc họa nhân vật chi tiết. Trong Kinh kịch, thường có 4 vai chính: Sinh (vai nam), Dần (vai nữ), Tình (vai ác), Sửu (vai hề) cộng thêm một số vai phụ để tăng thêm tính sinh động cho vở kịch.
Ngày nay, Tĩnh Hy đã trở thành nét văn hóa đặc sắc của người Trung Quốc được gìn giữ và bảo tồn, là loại hình nghệ thuật được lựa chọn để giao lưu văn hóa với bạn bè quốc tế. Tại Bắc Kinh, quanh năm đều có những nhà hát lớn biểu diễn Kinh kịch, cùng với nhiều cuộc thi được tổ chức để bảo tồn nền văn hóa dân tộc này. Kinh kịch Trung Quốc đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm 2010.
Lịch sử phát triển của Kinh kịch
Gắn liền với nhiều triều đại của Trung Quốc, Kinh kịch đã tồn tại dưới nhiều hình thức và được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như tuồng Đường, tuồng Tham Quan hay tuồng tạp dưới thời nhà Tống. Vào thời điểm này, thường chỉ có 2 vai chính và chủ yếu xuất hiện trong Kinh kịch với vai nam, vai nữ không được coi trọng.
Tuy nhiên, vào thời nhà Nguyên, để đánh dấu sự phát triển của vai trò phụ nữ trong loại hình nghệ thuật Kinh kịch này. Ban đầu, Kinh kịch Trung Quốc chỉ mang tính hài hước, nhưng vào thời nhà Nguyên, Kinh kịch Trung Quốc vào thời điểm này đã được phát triển hơn nữa thành phê phán các thói quen thế tục và tệ nạn xã hội. Vào thời điểm này, nó được gọi là nam ki hoặc truyen ky và được đổi tên thành Kunqu dưới thời nhà Minh.
Tiền thân của Kinh kịch đã tồn tại từ lâu trong suốt chiều dài lịch sử phát triển của Trung Quốc, nhưng mãi đến thời vua Càn Long nhà Thanh thì loại hình nghệ thuật này mới thực sự hoàn thiện và phát triển rực rỡ.
Lịch sử kể rằng để chuẩn bị cho sinh nhật lần thứ 80 của nhà vua, bốn đoàn kịch lớn nhất thời bấy giờ đã được triệu tập đến cung điện. Lúc đầu, loại hình kịch này chỉ được biểu diễn cho vua và triều đình, nhưng sau đó đã được phổ biến rộng rãi đến công chúng. Dần dần, Hui Kich (kịch An Huy) truyền thống đã được kết hợp với giai điệu của nhạc kịch Hán để tạo ra một loại hình mới hoàn chỉnh gọi là Kinh kịch. Các nhà sử học tin rằng Kinh kịch được hoàn thành vào năm 1845.
Lúc đầu, Kinh kịch Trung Quốc thường chỉ là những động tác nhào lộn đơn giản, nhưng sau đó, các yếu tố võ thuật Trung Quốc ngày càng được đưa vào nhiều hơn, thậm chí nhiều diễn viên võ thuật trong các bộ phim võ thuật hiện nay đều có nguồn gốc từ Kinh kịch.
Spectrum – Mặt nạ Kinh kịch Trung Quốc
Nếu được hỏi điều gì hấp dẫn nhất trong nghệ thuật Kinh kịch của Trung Quốc, GVS visa sẽ trả lời rằng đó là “mặt nạ biết nói” – những chiếc mặt nạ biết nói.
Trong mọi vở kịch Kinh kịch của Trung Quốc, tất cả các diễn viên đều phải đeo mặt nạ hoặc trang điểm cầu kỳ. Bạn có thể nghĩ rằng điều này sẽ khiến các diễn viên không thể thể hiện cảm xúc của mình và vở kịch sẽ trở nên nhàm chán, nhưng đó là nét độc đáo của Kinh kịch.
Có nhiều loại mặt nạ Kinh kịch của Trung Quốc. Từ những loại được vẽ trực tiếp trên khuôn mặt của diễn viên đến những loại làm bằng gỗ được chế tác rất tinh xảo. Bằng cách kết hợp màu sắc và nét vẽ, Kinh kịch giúp khán giả dễ dàng nhận ra vai trò của nhân vật và thậm chí là tính cách của họ. Một ví dụ đơn giản mà chúng ta có thể thấy là mặt nạ màu đỏ thường tượng trưng cho lòng trung thành, mặt nạ màu xanh tượng trưng cho lòng dũng cảm và mặt nạ màu trắng tượng trưng cho sự lừa dối. Về mặt đặc điểm, bạn có thể đoán được ngoại hình của nhân vật thông qua đôi mắt, lông mày, râu, v.v. Người Trung Quốc đã áp dụng tướng số để khắc họa rõ nét nhân vật mà không cần diễn viên phải thể hiện quá nhiều.
Ngoài ra, quang phổ cũng giúp các nhân vật mở rộng vai trò của mình. Các diễn viên nam có thể hoàn toàn hóa thân thành các vai nữ và ngược lại, hoặc thậm chí có thể hóa thân thành các vai động vật để mang tính nhân cách hóa cho vai diễn đó, miêu tả rõ nét hơn câu chuyện từ nhiều góc nhìn khác nhau.
Sử dụng quang phổ hiệu quả sẽ mang lại cho diễn viên thành công nhất định trong việc hoàn thành vai diễn của mình. Để tạo ra mặt nạ Kinh kịch đạt chuẩn đòi hỏi đôi bàn tay khéo léo của người nghệ nhân cùng nhiều giờ chuẩn bị và sáng tạo.
Có thể nói mặt nạ của triều đại Kinh kịch chính là mặt nạ biết nói của Trung Quốc, mỗi chiếc mặt nạ đều là một tác phẩm nghệ thuật. Hy vọng những thông tin trên giúp bạn biết được kinh kịch là gì và các thông tin hữu ích về kinh kịch.