Nhắc đến hai chữ MC, chúng ta sẽ hình dung ngay đến hình ảnh những con người thanh lịch, rạng rỡ đứng trên sân khấu trò chuyện, giao lưu và nhận được ánh nhìn liên tục của mọi người. Một công việc ấn tượng với rất nhiều sự hấp dẫn mà nhiều bạn trẻ đang hướng đến. Và chắc hẳn bạn đọc cũng rất muốn biết rõ MC là gì, và những điều ẩn chứa đằng sau nghề này đúng không? Chúng tôi sẽ cập nhật cho bạn ngay tại đây.
MC là gì?
MC (Master of Ceremonies) – tạm dịch là Người dẫn chương trình – là tên gọi của một loại nghề nghiệp gắn liền với các sự kiện, lễ hội. Ở đây, người đảm nhiệm vai trò MC sẽ chịu trách nhiệm dẫn dắt, điều phối toàn bộ chương trình sao cho nội dung được triển khai một cách trôi chảy, thuận lợi theo đúng kịch bản đã định, quan trọng là tạo nên sự gắn kết và những trải nghiệm giá trị cho những người tham gia sự kiện, lễ hội đó.
Công việc mà mỗi MC phải đảm nhiệm
Nội dung công việc chính mà một MC phải đảm nhiệm thường bao gồm:
- Dẫn dắt chương trình, hay nói cách khác, điều hướng nội dung chương trình theo từng giai đoạn trong khi vẫn đảm bảo tính liên tục thông qua các kỹ năng giao tiếp linh hoạt
- Cung cấp thông tin về danh sách khách mời một cách ngắn gọn, không tốn nhiều thời gian nhưng vẫn đảm bảo mọi người có thể dễ dàng tiếp nhận thông tin.
- Khuấy động không khí chương trình bằng những cảm xúc phù hợp, tạo cảm giác thoải mái cho tất cả mọi người tham gia trải nghiệm sự kiện.
- Giữ bình tĩnh, chủ động nắm bắt tình hình và ứng phó linh hoạt với những sự cố bất ngờ của chương trình, để chương trình không bị gián đoạn và khán giả không phát hiện ra những sự cố ngoài ý muốn.
- Duy trì tương tác liên tục với khán giả nhưng đừng đi quá xa, hãy luôn theo dõi chặt chẽ thời gian và hiệu quả của từng nội dung được triển khai.
Những phẩm chất cần thiết của một MC
Từ nội dung công việc chính của một MC, chúng ta có thể thấy để theo đuổi nghề MC và đạt được thành công, những phẩm chất sau đây là vô cùng cần thiết:
Giọng nói hay, mạnh mẽ, chắc chắn
Trong mỗi chương trình, MC là người thường xuyên tương tác bằng lời, vì vậy nếu giọng nói không khỏe hoặc không hay thì rất khó để tham gia vào công việc này. Đặc biệt là trong các chương trình giải trí, MC nói gần như liên tục, nếu giọng nói yếu, khàn, khó nghe hoặc đơn điệu thì hiệu quả công việc không thể cao.
Kỹ năng giao tiếp linh hoạt
Mặc dù có kịch bản, nhưng thực tế luôn có những điều không ổn. Những lúc như vậy, với tư cách là một MC chuyên nghiệp, tôi chắc chắn không thể dừng lại vì nó không giống như kịch bản được giao cho tôi. Bạn phải tận dụng tối đa khả năng giao tiếp linh hoạt của mình để điều chỉnh nội dung và ứng phó với các tình huống.
Kỹ năng lắng nghe đa chiều
Kỹ năng này đặc biệt quan trọng khi làm MC các chương trình truyền hình thực tế hoặc các chương trình giao lưu trực tiếp. Bởi chỉ khi biết lắng nghe, bạn mới có thể hiểu thêm về khách mời, từ đó điều chỉnh phong cách dẫn chương trình sao cho phù hợp nhất với họ.
Tự tin và bình tĩnh trong mọi tình huống
Đứng trước đám đông người lạ với những tiêu chuẩn “nghe” khác nhau, một MC không tự tin sẽ ngay lập tức trở nên lo lắng, ngay cả khi kịch bản ở trước mặt, anh ta cũng không thể trình bày trôi chảy. Vì vậy, sự tự tin, can đảm và giữ bình tĩnh trong mọi tình huống là những phẩm chất rất quan trọng.
Hài hước, sáng tạo và độc đáo
Kịch bản chỉ là khung nội dung chính, chất lượng thực hiện phụ thuộc phần lớn vào khả năng diễn đạt, sự sáng tạo, khiếu hài hước và vốn kiến thức phong phú của MC.
Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả
Thời gian sự kiện có hạn, trong khi nhiều tình huống bất ngờ có thể lấn át thời gian của các nội dung khác. Lúc này, MC phải liên tục theo dõi thời gian, chủ động ngắt lời cuộc trò chuyện một cách khéo léo để khách mời không cảm thấy ngại ngùng và chương trình không phát sinh thêm thời gian hoặc chi phí sản xuất.
Kỹ năng làm việc nhóm chuyên nghiệp
MC xuất hiện trước khán giả, nhưng đằng sau họ là cả một đội ngũ hỗ trợ và phối hợp công việc. Do đó, mọi hành động của MC cần phải được phối hợp với hành động của các bộ phận khác (như ánh sáng, âm thanh, đoàn múa, ca sĩ, v.v.)
Học hỏi và tích lũy nhiều kiến thức
Khi dẫn chương trình ca nhạc, bạn vẫn có thể lồng ghép thông tin về điện ảnh để làm phong phú nội dung trong chương trình. Hoặc khách mời với vai trò là ca sĩ nhưng cũng có thể là diễn viên. Tích cực học tập thường xuyên, tiếp thu càng nhiều kiến thức thì khả năng ứng biến của bạn sẽ càng tốt.
Hành trình trở thành MC thực thụ
Nghề MC không chỉ mang lại thu nhập mà còn góp phần xây dựng hình ảnh cá nhân, mở rộng cơ hội phát triển thương hiệu cá nhân và phạm vi công việc. Tuy nhiên, để thành công, tất cả các MC nổi tiếng đều phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện liên tục.
Để thành công như họ, mỗi chúng ta cũng cần phải trải qua hành trình rèn luyện của riêng mình:
Hiểu được những thách thức của công việc MC
Nhìn vào sự hào nhoáng của nghề MC và vội vã lựa chọn, khi bước vào thực tế, nhiều bạn sẽ ngay lập tức bị từ chối. Bởi đằng sau sự hào nhoáng đó là rất nhiều thách thức đặc thù của nghề MC, chỉ khi bạn nhận thức được điều này và chuẩn bị tinh thần để đối mặt, bạn mới có cơ hội trở thành một MC thực thụ.
Sau đây, cô Uptalent sẽ liệt kê một số thách thức dành cho bạn:
- MC là người đầu tiên đến và luôn là người cuối cùng rời đi vì họ phải dẫn dắt toàn bộ chương trình.
- Hãy tự tìm ra giải pháp và đừng thụ động chờ đợi sự hỗ trợ vì khi sự cố xảy ra, MC là người đứng trước mọi người, bạn không thể bảo mọi người đợi một lát để MC vào thảo luận.
- Nếu chương trình ổn thì ổn. Nếu có vấn đề về nội dung thì MC là người đầu tiên bị “gọi ra”.
- Bạn phải tạo ra phong cách dẫn chương trình độc đáo của riêng mình để được “ưa chuộng”, nếu không, nếu bạn chỉ làm theo kịch bản và hoàn thành chương trình, bạn sẽ dần bị thay thế bởi những MC trẻ tuổi hơn…
Tìm một con đường trước khi bạn tạo ra một con đường
Việc tạo được dấu ấn riêng ngay từ ngày đầu bước chân vào nghề là điều không thể vì lúc đó bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa có cơ hội tích lũy kinh nghiệm nên chưa hiểu rõ mình nên chọn phong cách nào để phù hợp với thị trường.
Vậy nên ở giai đoạn này, bạn nên học hỏi từ những MC giàu kinh nghiệm đã đạt được nhiều thành công trong nghề. Ngoài việc xem cách họ dẫn chương trình, bạn cũng nên chú ý đến những chia sẻ giá trị từ họ, đó đều là những kinh nghiệm đau thương đôi khi phải đánh đổi bằng những sai lầm trong nghề MC. Là người đi sau, bạn tích lũy được bài học mà không cần phải “mắc lỗi”. Kể cả người đó trẻ hơn bạn nhưng có nhiều kinh nghiệm hơn, chúng ta vẫn nên trân trọng và học hỏi từ họ.
Tận dụng lợi thế của kinh nghiệm
Sự tự tin, bình tĩnh và kỹ năng ứng phó tốt không phải là điều tự nhiên mà có. Chỉ thông qua trải nghiệm thực tế, những phẩm chất này mới dần dần thấm nhuần vào bản thân chúng ta.
MC là một nghề đòi hỏi tính năng động và linh hoạt cao, vì vậy mọi chương trình dù nhỏ hay lớn đều có điều gì đó tốt để chúng ta học hỏi. Do đó, những người mới vào nghề, đừng từ chối các chương trình nhỏ, thậm chí dẫn chương trình với người khác cũng được, bạn phải tận dụng mọi cơ hội để thực hành.
Giữ giọng nói của bạn ổn định
Dù thời gian chỉ vài tiếng nhưng nói liên tục trong nhiều ngày có thể khiến giọng nói bị khàn, khàn, lực nói không còn mạnh mẽ và hấp dẫn. Do đó, nếu bạn chọn nghề MC, bạn phải chú ý giữ gìn giọng nói của mình.
Ngoài hệ thống khuếch đại âm thanh hỗ trợ tăng âm lượng khi chỉ huy, bản thân chúng ta phải kiêng khem trong ăn uống và sinh hoạt hằng ngày. Cụ thể:
-
Không hút thuốc, không uống nước đá
- Hạn chế uống rượu
- Súc miệng bằng nước muối mỗi ngày để làm sạch cổ họng.
- Giữ ấm cơ thể và cổ khi trời lạnh, đặc biệt là vào mùa đông ở miền Bắc.
- Luyện giọng nói mỗi ngày bằng các bài tập kiểm soát âm lượng, nhấn mạnh và kéo dài giọng nói khi đọc…
Trường đào tạo MC chuyên nghiệp
Lĩnh vực nào cũng có sự cạnh tranh nên các sự kiện sẽ liên tục được triển khai, vai trò của MC chắc chắn không thể thiếu trong các sự kiện này. Để làm việc hiệu quả và sớm đạt được thành công, bạn nên lựa chọn môi trường đào tạo MC chuyên nghiệp để tích lũy kiến thức chuẩn nhất, cũng như có nhiều cơ hội thực hành chất lượng từ sự giới thiệu của trường.
Dưới đây là một số cơ sở cung cấp các khóa đào tạo MC được đánh giá cao tại Việt Nam:
- Học viện Báo chí và Truyền thông
- Đại học Sân khấu Điện ảnh
- Cao đẳng Phát thanh Truyền hình I
- Nhà Văn hóa Thanh niên
- Trung tâm đào tạo MC và kỹ năng mềm (TMC)
- Trung tâm đào tạo và phát triển kỹ năng Việt Nam (VSD)
- Trung tâm nghệ thuật
MC là gì được chúng tôi chia sẻ ở trên. MC là công việc tổ chức sự kiện, đảm bảo quá trình diễn ra suôn sẻ, đúng tiến độ và tạo ra trải nghiệm tích cực cho mọi người tham gia. Cơ hội nghề nghiệp cao nhưng thách thức cạnh tranh không hề nhỏ, vì vậy, một khi bạn đã quyết định theo đuổi sự nghiệp MC, chúng tôi khuyên bạn nên tham gia khóa đào tạo chuyên nghiệp và thúc đẩy nhận thức về đào tạo liên tục. Chỉ khi đó, kinh nghiệm và khả năng ứng biến của bạn mới luôn đạt được tiến bộ đáng kể.