Biên đạo múa Hải Âu - cảm hứng được tạo nên từ nghề nghiệp

Điều kỳ diệu của nghệ thuật chính là khả năng cho phép người ta sống trọn với những thăng trầm của cảm xúc. Cứ nhìn vào thầy giáo Hải Âu - biên đạo múa của Sân khấu Kịch Quốc Thảo, người ta sẽ thấy phép màu từ nhịp điệu của một tâm hồn nhiều rung động!

Hải Âu - người thầy tài không đợi tuổi

Không ít người bất ngờ khi tìm hiểu về biên đạo múa Hải Âu. Người thầy của Sân khấu Kịch Quốc Thảo sở hữu gương mặt trẻ trung đã khiến mọi người bất ngờ với “gia tài” sản phẩm biên đạo trên các sân khấu lớn nhỏ
Nghệ thuật không có biên giới cho cảm xúc. Và bộc lộ cảm xúc không đơn thuần chỉ là thốt lên “tôi đau quá”, “tôi buồn quá”,...Giữa muôn cách để thổ lộ tâm tư, thầy Hải Âu đã chọn nghề biên đạo để những cảm xúc không cất thành lời mà vẫn âm thầm đi vào tâm trí khán giả. 

Thầy Hải Âu - Giảng viên tại Sân Khấu Kịch Quốc Thảo

Biên đạo múa không chỉ là đưa tay ra, thu tay vào, không chỉ đơn thuần là những động tác lên xuống. Biên đạo chính là vẽ hình trên cái nền của âm thanh. Cũng giống như diễn viên, người ta thấy một Hải Âu đau cùng đau, vui cùng vui với nhân vật, một Hải Âu cứ điềm nhiên mang bao nhiêu cảm xúc đang ứ dồn của nhân vật mà trải lên sân khấu


Có một quy tắc bất biến như thế này
“Để trở thành chuyên gia trong bất kỳ lĩnh vực nào, một người cần 10.000 giờ luyện tập có chủ đích” 


Bấy lâu nay người ta phù phiếm nghệ thuật chỉ dành cho những người có năng khiếu múa hát bẩm sinh mà không hề biết, nghệ sĩ chính là những người đấu tranh cho đam mê của mình nhiều nhất. 
Hải Âu từng được biết đến như là một dancer tại ABC Entertainment từ những năm 2003. Sớm tiếp cận và bị mê hoặc bởi những vũ điệu, Hải Âu kiên trì miệt mài với đam mê trong suốt 17 năm trời. Còn lại gì sau 17 năm đó? Nếu nghề nghệ sĩ đã cho Hải Âu cơ hội được tỏa sáng thì đồng thời cũng để lại những trải nghiệm tồi tệ, những lần vấp ngã và cả những cơn chuột rút đau đớn nơi phòng tập. Hải Âu đứng trên giảng đường của Sân khấu Kịch Quốc Thảo ngày hôm nay không chỉ là người thầy với khả năng biên đạo giỏi mà còn là người nghệ sĩ nhiều rung cảm với âm thanh. 


Biên đạo Hải Âu - người bắt hồn âm thanh


Âm thanh sở hữu những tần số dao động khác nhau để tạo nên nhịp điệu lên xuống hoà hợp. Cũng giống như con lắc không ngừng đung đưa, chúng luôn có một biên độ riêng của cảm xúc. Lúc vui lúc buồn, lại có lúc kịch tính, rầm rì. Biên đạo là người vẽ hình cho câu chuyện, nhưng cũng là người tạo nên nhịp nội cho một vở kịch. Biên đạo giỏi là người nắm được biên độ dao động của âm thanh để chuyển động cơ thể nhịp nhàng theo đó.

 
Chúng ta thấy nét diễn mạnh mẽ, vui tươi của vũ đoàn trong bài hát Về Dưới Mái Nhà, hay vẻ đẹp uyển chuyển, đằm thắm trong Nỗi Buồn Gác Trọ,.. Tất cả không đơn thuần là thực hiện những động tác. Mà trên hết đằng sau đó, chính là những cảm nhận tinh tế của Hải Âu để bắt lấy cái hồn của âm nhạc, để kể câu chuyện trong cái im lặng của cơ thể.

Thầy Hải Âu cùng các học viên trong đêm thi

Cũng giống như bao nghề nghệ sĩ khác, nghề múa vốn bị gán cái mác bấp bênh, long đong, cái mác nghề chỉ dành cho con gái yểu điệu đào tơ. Nhưng thầy Hải Âu chính là ví dụ tiêu biểu để khẳng định cơ hội theo đuổi bộ môn này là không giới hạn.


Ở lớp học của Sân khấu Kịch Quốc Thảo, mỗi tiết học múa thường bao hàm hai từ: đau và đã. Đau vì những màn bẻ xương, bẻ khớp để vào thế, những chuyển động cơ thể phức tạp đằng sau nét duyên dáng của bài múa. Nhưng đã khi được làm chủ cơ thể của mình, uốn cong để cơ thể dạt dào theo cảm xúc. Đã khi để phần hồn tinh tế bắt lấy từng rung cảm của âm thanh. Điều quan trọng của một biên đạo, như đã nói, chính là bắt lấy cái hồn của âm nhạc để cơ thể dập dìu theo những biên độ lên xuống. Cứ nhìn vào gia tài sản phẩm cũng đủ để hiểu Hải Âu đã biến hoá với cảm xúc tài tình như thế nào. Đằng trước sản phẩm, khán giả thấy cái đẹp, thấy cái tôi nghệ sĩ. Đằng sau sản phẩm, chỉ người trong nghề mới nhìn thấy được 10000 giờ luyện tập.


Sự kì diệu của nghề nghiệp, chính là thúc đẩy chúng ta cố gắng mỗi ngày, tạo niềm cảm hứng khám phá từng giây từng phút trôi qua. Và sự kì diệu của nghề biên đạo, chính là khám phá phần hồn nhạy cảm nhiều rung động.
Hải Âu đã bắt đầu điều kỳ diệu đó từ nhiều năm trước, bây giờ đến lượt bạn!


Tin tức liên quan

Nghệ sĩ Quốc Thảo - sự dung hòa giữa nghệ thuật và nhân sinh

Nghệ sĩ Quốc Thảo - sự dung hòa giữa nghệ thuật và nhân sinh

2637 Lượt xem

Nghệ thuật vị nghệ thuật, hay nghệ thuật vị nhân sinh? Có lẽ hàng ngàn mùa thu nữa trôi qua, người ta vẫn chưa thể đưa ra một câu trả lời chính xác. Bởi lẽ trên đời vốn chẳng có chuyện đúng sai mà chỉ tồn tại hai chữ phù hợp. Phù hợp với lối sống, với thói quen, và quan trọng hơn, chính là sự phù hợp với lý tưởng theo đuổi. Đó hẳn là câu chuyện của nghệ sĩ Quốc Thảo trên hành trình kiếm tìm hai chữ “phù hợp” trong thế giới nghệ thuật đa mảng màu
Ngọc Trinh - Cây ngò gai không bao giờ gục ngã

Ngọc Trinh - Cây ngò gai không bao giờ gục ngã

1382 Lượt xem

Ngọc Trinh trong tiềm thức của nhiều người là cô bé Vy can trường nhiều sóng gió trong bộ phim “Mùi ngò gai” nổi tiếng khắp sóng truyền hình một thời, với nhiều người lại là hình ảnh cuộc chiến đầy mệt mỏi với Nhà hát Kịch TP.HCM. Có nhiều lựa chọn để nhớ về một con người, nhưng thiết nghĩ, với người phụ nữ này, điểm chung chính là hình ảnh mộc mạc, mạnh mẽ như loài cây ngò gai can trường, khẳng khiu mà thơm ngào ngạt.
Nghệ sĩ Minh Nhí - thành công không phải là một cú ăn may

Nghệ sĩ Minh Nhí - thành công không phải là một cú ăn may

1090 Lượt xem

“Thành công cần rất nhiều may mắn”  Người trẻ ngày nay định nghĩa thành công bằng nhiều kiểu, và lấy thời vận là một trong số đó. Tôi không đánh giá sai khi người ta kể chuyện Số đỏ, nói rằng anh Xuân Tóc Đỏ chính là bằng chứng của thời cuộc. Nhưng tôi có một niềm tin với cái nghề nghệ sĩ bạc như vôi, rằng “Thành công không phải là một cú ăn may” Hãy cứ nhìn câu chuyện của Minh Nhí - người thầy đáng mến của sân khấu Kịch Quốc Thảo là đủ hiểu!

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng