Nghệ sĩ Minh Nhí - thành công không phải là một cú ăn may

“Thành công cần rất nhiều may mắn” 
Người trẻ ngày nay định nghĩa thành công bằng nhiều kiểu, và lấy thời vận là một trong số đó. Tôi không đánh giá sai khi người ta kể chuyện Số đỏ, nói rằng anh Xuân Tóc Đỏ chính là bằng chứng của thời cuộc. Nhưng tôi có một niềm tin với cái nghề nghệ sĩ bạc như vôi, rằng “Thành công không phải là một cú ăn may” Hãy cứ nhìn câu chuyện của Minh Nhí - người thầy đáng mến của sân khấu Kịch Quốc Thảo là đủ hiểu!

May mắn trước hết là cơ duyên

Có một châm ngôn rất nổi tiếng trong cuốn Nhà giả kim như thế này:
“Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn” 
Nói như vậy là để khẳng định thành công nào cũng cần sự góp mặt của may mắn, nhưng bất kỳ may mắn nào cũng được tạo nên từ những khát khao nội lực. May mắn trong cuộc đời của nghệ sĩ Minh Nhí, chính là cơ duyên trời cho để rẽ lối đường đời. 
Từ thuở đi học, Minh Nhí được biết đến là một trong những cá nhân nổi trội ở trường lớp với biệt tài ca hát, mê thơ văn, thuộc lòng từng tích tuồng, khúc đoạn. 

nghe-si-minh-nhi

Nghệ Sĩ Minh Nhí (Thầy Minh)

Máu nghệ sĩ từ ngày còn thơ là một may mắn hay một tội lỗi?

Đây vốn là một câu hỏi khó. Bởi nó vừa là một may mắn, khi mà bạn sớm tìm được đam mê của cuộc đời. Nhưng trong thời buổi nghề nghệ sĩ vẫn được gán mác là cái nghiệp xướng ca vô loài, cái nghiệp bạc như vôi thì con đường tới với nghề vẫn thật chông chênh gập ghềnh. 
Bằng chứng là chúng ta suýt chút nữa đã không có một nghệ sĩ Minh Nhí tài năng trên sân khấu. Suýt chút nữa, cuộc đời có một bác sĩ Trần Hùng Minh trong phòng phẫu thuật. Năm Minh Nhí thi vào đại học Y, chỉ thiếu đúng nửa điểm là đỗ, ai cũng xuýt xoa tiếc nuối. Đến nay, không biết nửa điểm đó nên vui hay nên buồn.
Ngay sau khi trượt đại học Y, Minh Nhí được phòng giáo dục kêu lên chuyển hồ sơ sang tiếng Nga của trường đại học Sư Phạm TP.HCM. Nhưng oái oăm thay, con đường quyết tâm dùi mài kinh sử nghiệp nhà giáo lại đi qua trường Nghệ thuật Sân khấu 2. Vậy là, cứ mấy bữa tới lò luyện thi là tiếp mấy bữa trốn học tới lò luyện kịch. Ngày đó, khi anh bị phát hiện, ba Minh Nhí giận phừng phừng bởi trốn học có bao giờ là việc hay ho, trốn học làm nghệ sĩ lại càng khó chấp nhận. Đến nay, không biết những bữa cúp học đó, là hên hay xui.

Bất kỳ nghề nào cũng cần may mắn, nhưng như câu nói bất hủ trong Nhà giả kim, may mắn nào cũng được tạo nên từ những khao khát nội lực đủ mạnh mẽ, đủ rộng lớn. Và vì thế, tôi gọi đó là cơ duyên. May mắn của cuộc đời nghệ sĩ Minh Nhí, không phải là trượt ngành Y, cũng không phải thi đỗ trường Sân khấu. May mắn của cuộc đời anh, chính là đã đam mê đủ lớn để cuộc đời vẽ một đường cơ duyên, để cả vũ trụ cùng hợp lực đưa anh đến với tổ nghề. 

Nghệ sĩ Minh Nhí và Nghệ Sĩ Quốc Thảo

NS Minh Nhí - thành công không phải là một cú ăn may

Thành công không phải là một cú ăn may, bởi thành công cần đổ rất nhiều gian khó. Thi đỗ trường Nghệ thuật Sân khấu 2 là chưa đủ, được gia đình đồng ý cũng là chưa đủ. Con đường từ một chàng sinh viên có tiềm năng đến đỉnh cao nghề nghiệp cần nhiều hơn thế.
Để có tiền đóng học phí và trang trải cuộc sống sinh hoạt, Minh Nhí cùng các bạn học Kim Loan, Minh Phượng, Cảnh Đôn thành lập nhóm hài “Con Nhím”. Sự thành công của “Con Nhím” đã cho Minh Nhí không chỉ là tiền để gồng gánh cái nghiệp nghệ sĩ, mà đó còn là những bước đi đầu tiên đưa anh trở thành một trong những tên tuổi sáng nhất lúc bấy giờ. 

Khán giả đã từng khóc vì những nỗi bế tắc của ông Tư Hoài trong Ai có chờ hoa nở, đã từng đau xót khi xem Tiếng vạc sành. Hay những cảm xúc khó thành lời trước hình ảnh người đàn ông mất niềm vui trong vở kịch Đi tìm những gì đã mất. Mỗi lần hóa thân của Minh Nhí, không chỉ đơn thuần là diễn, nói và kể về câu chuyện, mà đó là thấm nhuần, đau cùng đau và vui cùng vui với những nỗi niềm của nhân vật. Người ta bảo diễn viên là nghề sống nhiều cuộc đời, đời vui có thì đời buồn ai oán cũng chẳng thiếu. Nếu chẳng đủ đam mê, đủ tài năng và nhạy cảm tinh tế, người ta chẳng thể sống trọn vẹn với vai để diễn như không diễn, để đi vào lòng trắc ẩn của người xem trên khán đài. Hẳn phải thế mà khi đã tròn vai ở vị trí chuyên môn, Minh Nhí tiếp tục cống hiến trên giảng đường nghề giáo với tôn chỉ đào tạo nên những lớp diễn viên tài năng trên sân khấu. Những lớp học trò cứ lớn lên, tỏa đi muôn ngả mà vẫy vùng, chỉ có người thầy Minh Nhí vẫn nơi khán đài đó, vẫn tròn vẹn một tình yêu nghề thuần khiết. 

Nghệ sĩ Minh Nhí ảnh từ báo Người Nổi Tiếng

Có người biết tới Minh Nhí như một diễn viên trên sân khấu kịch. Có người nghĩ về anh như một người thầy kính mến trên giảng đường nghệ thuật. Có người chỉ nghe về vụ lùm xùm 1 năm trời anh định cư bên Mỹ, diễn đủ nơi để mưu sinh. Có người dèm pha anh ham chơi nơi xứ người, mải mê vô trách nhiệm,.. Cuộc đời không cho phép bạn chọn cách nghĩ về mình, chỉ cần biết thiện chí của tâm là đủ. Vậy nên, giữa những đau đớn của cuộc đời nghề giáo - nghề diễn, vẫn có những người trân trọng những thiện chí đó ở anh. Và trong trăm cách nghĩ, Minh Nhí vẫn hiện lên như một người diễn viên tài năng, một người thầy nhiệt huyết của sân khấu Kịch Quốc Thảo. 

Thành công không phải là một cú ăn may, bởi những cú ăn may đều là những biến số khó lường. Minh Nhí không thể thành danh sau một vai diễn, và một vai diễn cũng chẳng thể trọn vẹn nếu bạn chẳng đổ công sức vào nó. 
“Thao trường đổ càng nhiều mồ hôi, chiến trường đổ càng ít máu”
Nếu cuộc đời nghề diễn là một cuộc chiến, Minh Nhí đã chọn trở thành một chiến binh luyện tập không ngừng. Còn bạn, bạn chọn giây phút thư nhàn hay “thao trường” vất vả? Quyết định luôn nằm ở bạn!


Nghệ sĩ Minh Nhí trong vở diễn Cánh Đồng Rực Lửa cùng Nghệ sĩ Quốc Thảo, NSƯT Tuyết Thu và các bạn học viên của sân khấu kịch Quốc Thảo


Tin tức liên quan

Nghệ sĩ Quốc Thảo - sự dung hòa giữa nghệ thuật và nhân sinh
Nghệ sĩ Quốc Thảo - sự dung hòa giữa nghệ thuật và nhân sinh

3521 Lượt xem

Nghệ thuật vị nghệ thuật, hay nghệ thuật vị nhân sinh? Có lẽ hàng ngàn mùa thu nữa trôi qua, người ta vẫn chưa thể đưa ra một câu trả lời chính xác. Bởi lẽ trên đời vốn chẳng có chuyện đúng sai mà chỉ tồn tại hai chữ phù hợp. Phù hợp với lối sống, với thói quen, và quan trọng hơn, chính là sự phù hợp với lý tưởng theo đuổi. Đó hẳn là câu chuyện của nghệ sĩ Quốc Thảo trên hành trình kiếm tìm hai chữ “phù hợp” trong thế giới nghệ thuật đa mảng màu
Biên đạo múa Hải Âu - cảm hứng được tạo nên từ nghề nghiệp
Biên đạo múa Hải Âu - cảm hứng được tạo nên từ nghề nghiệp

2679 Lượt xem

Điều kỳ diệu của nghệ thuật chính là khả năng cho phép người ta sống trọn với những thăng trầm của cảm xúc. Cứ nhìn vào thầy giáo Hải Âu - biên đạo múa của Sân khấu Kịch Quốc Thảo, người ta sẽ thấy phép màu từ nhịp điệu của một tâm hồn nhiều rung động!
Nghệ sĩ ưu tú Tuyết Thu - hãy cứ làm tốt nhất có thể
Nghệ sĩ ưu tú Tuyết Thu - hãy cứ làm tốt nhất có thể

2813 Lượt xem

Ở sân khấu Kịch Quốc Thảo, có một cô giáo luôn xuất hiện với phong thái điềm đạm nhưng mỗi lời cô nói ra đều khiến những học trò phải bất ngờ bởi trải nghiệm làm nghề dày dạn. Cô giáo đó không ai khác chính là NSƯT Tuyết Thu!

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng