LÔI VŨ - Vẻ đẹp xưa trong hình hài mới

"Nếu anh bắn vào quá khứ bằng khẩu súng lục, tương lai sẽ bắn lại anh bằng khẩu đại bác"

Nhắc về quá khứ, người ta có thể kể những câu chuyện thuở hàn vi, nhưng tôi tin sự rực rỡ của tương lai được tạo nên từ vẻ đẹp cần mẫn của quá khứ. Nếu ngày hôm nay khi Lôi Vũ quay trở lại sân khấu trong niềm hân hoan của khán giả, khi lớp lớp ghế ngồi đều kín bóng người thì đó cũng chính là nhờ dấu ấn của Lôi Vũ một thời đã qua - một Lôi Vũ của những người nghệ sĩ đang tuổi xế chiều.

 

Lôi Vũ - sức hút từ thế hệ nghệ sĩ đam mê

“Cơm áo không đùa với khách thơ”

Hẳn bởi vì không đùa với khách thơ, nên người nghệ sĩ vẫn cứ phải cáng đáng giữa đủ thứ tiền nhà tiền chợ. Nhưng nghệ thuật cũng vì thế mà trở thành một vũ trụ hoàn toàn khác biệt. Người ta dám bán cái này bán cái kia, dám sống chết với nghề, chỉ đơn giản vì một chữ yêu. Ai chẳng mơ mộng vang danh khắp xứ, nhưng có lẽ trước khi vang danh, người ta chỉ mơ được trọn thảy hết cái yêu của mình trước.

Nghệ sĩ Quốc Thảo trong vai Chu Bình phiên bản năm 1988 

 

Lôi Vũ mang một niềm yêu như thế. Đạo diễn của vở kịch - NSƯT Hoa Hạ - cũng giống như bao người làm nghệ thuật khác, cũng trăn trở giữa cuộc sống mưu sinh và tình yêu với gánh kịch sân khấu. Câu chuyện cơm áo gạo tiền cũng không đùa với chị, nhưng có lẽ bản thân người nghệ sĩ này vốn cũng chẳng tính chơi đùa với nghề. Bằng chứng là chị đã bán thẳng chẳng ậm ừ chiếc xe cub giá trị để có tiền làm Lôi Vũ.

 

Lôi Vũ bắt đầu từ câu chuyện tạm biệt một chiếc xe Cub, nhưng để tiếp nối và đi hết một hành trình, lại là câu chuyện của những người nghệ sĩ quyết gieo mình vào nghệ thuật.

 

Sức hút của Lôi Vũ, theo như đạo diễn Hoa Hạ, là tự bản thân kịch bản đã hay, nhưng câu chuyện về những người vẽ hình cho nó mới thực sự trở thành một dấu ấn khiến người ta nhớ mãi.

 

  • Ai mà quên một Thành Lộc - thánh thiện với gương mặt dễ mến cất tiếng “Phượng ơi”.

  • Ai mà quên một Minh Trang - sắc sảo như một đoá hoa thơm, rực rỡ nhưng lại mang dáng dấp của một nỗi cô đơn chua xót.

  • Hoặc nếu đã từng xem Lôi Vũ, người ta không thể quên được Quốc Thảo - trong một Chu Bình hào hoa làm thổn thức bao trái tim …

 

Những nhân vật đó sống mãi cùng thời gian, như giai thoại về một lớp người tài năng, gian truân với nghề làm nghệ sĩ. Có lẽ ngày đó, người ta không có nhiều tiền, không có nhiều bạc, vốn tự có là "chiếc xe Cub", còn vốn tự thân chính là "tình yêu nghề". Từ yêu nghề, người ta sẵn sàng yêu đồng nghiệp, yêu nhân vật, yêu từng khán giả đang vỗ tay rần rần ở dưới. Tôi vẫn còn nhớ như in một chia sẻ thế này của chị Hoa Hạ: “Nếu nghệ sĩ chịu ngồi với nhau máu lửa như vậy thì sẽ có tác phẩm đỉnh cao. Nhưng cuộc sống khác rồi, có quá nhiều thứ phân tâm”. 

 

Giờ đây, Thành Lộc, Hồng Vân, Minh Trang hay Thu Thuỷ, Phương Linh đều đã có những cuộc sống mới. Và Đạo diễn - Nghệ sĩ Quốc Thảo ngày hôm nay cũng đã bắt đầu hành trình mới với một sân khấu mang tên mình - Sân Khấu Kịch Quốc Thảo - một trường học nghề kịch, với vị trí là một nhà giáo, làm người dạy dỗ và tạo nên những lớp thế hệ diễn viên tiếp nối. Người ta có thể thấy những con người năm xưa đổi khác, toả sáng hơn, trưởng thành hơn, nổi tiếng hơn, ... nhưng ước vọng trên một sân khấu thăng hoa có lẽ chưa bao giờ là đổi dời.

 

Lôi Vũ - vẻ đẹp của sự tiếp nối

Phải tới năm 2020, tức là tới hơn 30 năm kể từ Lôi Vũ được công chiếu lần đầu trên các sân khấu lớn nhỏ, vở kịch mới được trở lại trong sự ủng hộ nhiệt thành của khán giả. Điều mới mẻ sau 30 năm chính là một Lôi Vũ trong một hình hài mới, nơi những lớp thế hệ trẻ hoá thân thành các Chu Bình, Thị Bình, Chu Xung,... năm xưa - những vai diễn mà các thầy các cô của các em đã từng một thời lăn xả để thỏa sức thể hiện trọn vẹn trên sân khấu.

 

Ngày 22/11/2020, trong đêm thi Kỹ thuật Biểu diễn của Học Kỳ II, phần thi Biến Đoạn tại Sân khấu Kịch Quốc Thảo, các bạn học viên đã có cơ hội được tái diễn lại trích đoạn Lôi Vũ với vai diễn Chu Bình hào hoa.

 

Nhật Trung trong vai Chu Bình

 

Năm xưa, Đạo diễn Quốc Thảo cùng những anh em nghệ sĩ đã từng khóc, từng vui, từng trải qua đủ thứ cảm xúc hỉ nộ ái ố trên một sân khấu chẳng đủ đẹp, chẳng đủ lộng lẫy những ánh đèn và vải vóc. Ngày hôm nay, trên Sân Khấu Kịch Quốc Thảo, trước sự chứng kiến của Chu Bình phiên bản năm 1988, tôi tự hỏi "Cảm xúc trong người nghệ sĩ này có còn nguyên vẹn?"

Hữu Tài trong vai Chu Xung

 

Tôi vẫn tin vào tình cảm yêu mến của con người, rằng nếu thay vì bắn khẩu súng lục vào quá khứ, bạn dành tặng những bông hoa thơm ngào ngạt thì kết quả nhận lại chắc chắn chính là bầu hương mới lạ, còn tâm hồn sẽ ngập tràn những tình cảm thánh thiện.

Thái Thanh trong vai Phồn Y

 

Ngày hôm nay, Lôi Vũ được sống lại không phải trên Sân khấu kịch 5B, Chu Bình cũng không phải là hình ảnh người nghệ sĩ Quốc Thảo, Chu Xung chẳng phải là Thành Lộc nhưng cuối cùng, điều làm nên giá trị của vở kịch chính là vẻ đẹp của tình yêu nghề, một cái nghề vốn dĩ đã rất khó khăn để sống, để kiếm tiền - "NGHỀ NGHỆ SĨ".

Trường Phương trong vai Chu Phát Viên

 

Bởi phải yêu lắm, những người thầy tuổi đã xế chiều mới chẳng nề hà truyền lửa. Và cũng bởi vì yêu lắm, những người học viên như búp tre đương tủa mới uốn mình chịu nhiệt để một ngày vươn mình trên sân khấu. Lôi Vũ của phiên bản năm 2020 vẫn là câu chuyện cũ song lại mang đến một tinh thần mới, một nguồn năng lượng tươi vui, đầy sức trẻ và nhiệt huyết.

Mai Phương trong vai Lỗ Tứ Phượng, Nguyễn Phương trong vai Thị Bình

 

Vẻ đẹp của nghề nghiệp, chính là không chỉ cho ta một sứ mệnh, mà còn cho ta một động lực. Động lực để người nghệ sĩ già ươm mầm thế hệ mới. Động lực để người nghệ sĩ trẻ thách thức bản thân, cống hiến và trưởng thành cùng những bậc tiền bối. Và cũng chính là động lực để khán giả mãi luôn được tin vào cái đời sống vĩnh hằng của nghệ thuật và sự toả sáng thăng hoa của người nghệ sĩ!

 

 

 

 


Tin tức liên quan

Sân Khấu Kịch Quốc Thảo - Thư mời dự lễ tốt nghiệp Khóa K1 & K23
Sân Khấu Kịch Quốc Thảo - Thư mời dự lễ tốt nghiệp Khóa K1 & K23

521 Lượt xem

Công ty TNHH TH Entertainment và Sân Khấu Kịch Quốc Thảo xin trân trọng thông báo.  
Hậu trường chụp ảnh vở diễn tốt nghiệp Khoá 2-3 Sân khấu kịch Quốc Thảo
Hậu trường chụp ảnh vở diễn tốt nghiệp Khoá 2-3 Sân khấu kịch Quốc Thảo

612 Lượt xem

[BTS] Hậu trường chuẩn bị cho vở diễn tốt nghiệp cổ trang 4D đầu tiên của Khóa 2-3 Sân Khấu Kịch Quốc Thảo tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Bí Mật Cẩm Tú Đài - Sự trở lại đầy tính sáng tạo trong thời đại mới
Bí Mật Cẩm Tú Đài - Sự trở lại đầy tính sáng tạo trong thời đại mới

826 Lượt xem

Trong suốt quá trình học tập, các bạn đã nhận được rất nhiều lời khuyên, những đánh giá chuyên môn từ quý thầy cô. Và trong đêm thi tốt nghiệp này, các bạn sẽ được lắng nghe những đánh giá chuyên môn cuối cùng cũng như những lời khuyên bổ ích cho mình để làm hành trang trên con đường nghệ thuật.  

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng